Đầu tư tài chính và những điều cần biết ?

Thế nào là đầu tư ?

Đầu tư tài chính là hoạt động tạo lập và phát triển ra giá trị thặng dư (mức độ dôi ra so với ban đầu). Ở phạm vi nhỏ, đầu tư tài chính là việc sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi để đầu tư vào các kênh có thể sinh ra lợi nhuận. Một số kênh như: chứng khoán, cổ phiếu, vàng, gửi tiết kiệm…

Khác với việc làm kinh doanh hay bất cứ hình thức lao động khác phải tham gia trực tiếp vào một công đoạn nào đó, đầu tư tài chính là việc bạn tạo ra tài sản từ hoạt động đầu tư, dựa trên óc phán đoán và tầm nhìn chiến lược. Lợi nhuận mang tính lâu dài và có khả năng sản sinh trong cả tương lai.

Tìm hiểu các hình thức đầu tư tài chính hiện nay

Bất kỳ hình thức đầu tư tăng sinh lợi nhuận nào cũng luôn đi cùng với rủi ro. Mức độ rủi ro cao hay thấp, lợi nhuận ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào loại đầu tư mỗi người lựa chọn.

Dưới đây là những kênh đầu tư phổ biến để bạn tham khảo:

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Là hình thức đầu tư phổ biến, phù hợp với những người tiết kiệm để chi tiêu trong ngắn hạn và trung hạn như mua xe, sắm sửa vật dụng… Hay là những người đến tuổi nghỉ hưu, muốn có cuộc sống an nhàn, không phụ thuộc con cháu thì đem tiền gửi ngân hàng để lấy lãi hàng tháng. Mặc dù có mức độ rủi ro và sinh lời tỷ lệ thuận với nhau. Nhưng theo kinh nghiệm của các chuyên gia tài chính thì gửi tiết kiệm thông thường sẽ không có khả năng tích lũy tài sản (trừ một số giai đoạn lãi suất tăng nóng, song trường hợp này rất hiếm).

Vàng và ngoại tệ

Mua vàng và ngoại tệ để tích trữ, đến khi nào thấy giá thị trường cao thì bán ra là một hình thức đầu tư mang lại mức lời “khủng”. Dù vậy, thực chất kênh này cũng chỉ là nơi “trú ẩn” của đồng tiền nên có không ít rủi ro như mất cắp, hụt giá… Bởi tùy thuộc vào sự biến động giá vàng và ngoại tệ trên thị trường mà nhiều trường hợp đến lúc cần bán thì giá lại rất thấp, dẫn đến việc buôn bán bị lỗ. Ngoài ra, nhà đầu tư không nên vì ham rẻ mà mua vàng tại những đơn vị có giá thấp hơn nhiều so với thị trường, vì có thể mua phải vàng non tuổi.

Bất động sản

Đây được xem là kênh đầu khá hấp dẫn “một vốn bốn lời”. Đa dạng loại hình cho nhà đầu tư như: đầu tư đất nền, đất thổ cư, chung cư… Tuy nhiên, để đặt chân vào thị trường này bạn cần có số vốn đầu tư lớn, kinh nghiệm lâu năm và nhất là thời gian “theo đuổi” trong dài hạn. Bởi bất động sản không thể nay mua mai bán hay giá bán tăng nhanh đột ngột được, mà cần phải kiên trì tìm thời điểm thích hợp để giao dịch.

Chứng khoán 

Đây là kênh có tính thanh khoản cao, nhiều triển vọng phát triển mà không đòi hỏi nguồn vốn lớn. Nhưng đầu tư chứng khoán đòi hỏi phải có thời gian, kiến thức chuyên môn nhất định để nghiên cứu, phân tích đánh giá, chọn lọc, đặc biệt là sự nhạy bén trước khi quyết định đầu tư. Vì thế, đây không phải là lựa chọn hay cho những người đầu tư không chuyên.